พันธกิจ
1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัย ให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ตามหลักสูตร
และให้มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาที่ดีอย่างต่อเนื่อง2. จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีคุณลักษณะอัน
พึงประสงค์ตามหลักสูตร และมีความรู้ ความสามารถ มีพื้นฐานการศึกษาที่มั่นคง สามารถเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความสามารถระดับมืออาชีพ เพื่อจัด
การศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ การบริการ และการศึกษาขั้นพื้นฐานให้
เชื่อมโยงกัน
5. พัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
6. พัฒนาความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ส่งเสริมและประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนในท้องถิ่นในการระดมทรัพยากรเพื่อจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สอดคล้องกับความต้องการและเป็นที่พอใจของชุมชน โดยคงความเป็นไทย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย และประถมศึกษาปีที่ 1-3 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. เพื่อให้บุคลากรในสถานศึกษา มีจิตสำนึกในการให้บริการทางด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ
3. เพื่อให้ผู้รับบริการทางการศึกษามีความพึงพอใจและให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เป้าหมาย
โรงเรียนอนุบาลลูกรัก ได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน ครู/บุคลากรทางการศึกษา ในปีการศึกษา 2556 เพื่อให้บรรลุตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ 4 ด้านดังนี้
1. ด้านการพัฒนาเด็ก
ระดับปฐมวัย
1) ผู้เรียนระดับปฐมวัย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐานมาตรฐานที่ 1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6
2) ผู้เรียนระดับปฐมวัย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
3) ผู้เรียนระดับปฐมวัย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 มีวินัย มีความรับผิดชอบและกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
ระดับประถมศึกษา
1) ผู้เรียนระดับประถมศึกษา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6
2) ผู้เรียนระดับประถมศึกษา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่ม สาระต่างๆ ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด ดังนี้
- ภาษาไทย ร้อยละ 80
- คณิตศาสตร์ ร้อยละ 80
- วิทยาศาสตร์ ร้อยละ 80
- สังคมศึกษาฯ ร้อยละ 80
- สุขศึกษาและพละศึกษา ร้อยละ 80
- ศิลปะ ร้อยละ 80
- การงานอาชีพและเทคโนโลยี ร้อยละ 80
- ภาษาต่างประเทศ ร้อยละ 80
3) ผู้เรียนระดับประถมศึกษา ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 มีวินัย มีความรับผิดชอบและกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
4) คุณภาพการสอนวิชาภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต้องสื่อสารภาษาอังกฤษได้
5) คุณภาพการสอนวิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต้องอ่านออกเขียนคล่อง
6) คุณภาพด้านการสอนวิชาคณิตศาสตร์ นักเรียนต้องมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น
7) คุณภาพกระบวนการคิด โรงเรียนต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนานักเรียนให้มีกระบวนการคิดได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ โดยการนำนวัตกรรมการสอนที่เหมาะสมมาปรับใช้
8)คุณภาพทักษะชีวิต โรงเรียนต้องให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะชีวิตนักเรียนด้วยการบูรณาการกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์
2. ด้านการบริหารงานวิชาการ
1) มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
2) มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา โดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน องค์กรหน่วยอื่น และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
3)พัฒนาครู บุคลากรให้มีความสามารถในการบริหาร การจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4) ส่งเสริมให้ครู ได้รับการพัฒนาตนตามเกณฑ์ที่ สมศ.กำหนด อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง
5)ส่งเสริมให้ครู จัดทำแผนการเรียนการสอน มีการจัดการเรียนการสอนตามแผน และ
มีการวัดผล ประเมินผลผู้เรียนที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ตรงตามสภาพจริงและมีการนำผลการประเมินมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
6) ส่งเสริมให้ครู บุคลการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน นอกห้องเรียน ได้อย่างเหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
7) จัดให้มีระบบนิเทศภายใน โดยผู้บริหารสถานศึกษา ชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษา
8) มีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในและมาตรฐานการศึกษา
3. ด้านการบริหารจัดการทั่วไป
1) มีอาคารเรียน ห้องเรียนอย่างเหมาะสม และเพียงพอ
2) มีการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน และโรงเรียน สนามเด็กเล่น สนามกีฬา
สวนหย่อมให้สวยงามร่มรื่นน่าอยู่
3) มีการจัดบริการอาหารกลางวัน และอาหารเสริม (นม) ให้แก่เด็กทุกคน ทุกวัน
4) มีห้องสมุดและหนังสือเพียงพอ
5) มีการจัดทำระบบการบริหารงานด้านงบประมาณ
6) มีการจัดทำระบบการบริหารงานด้านบุคคล
7) มีการจัดทำระบบการบริหารงานทั่วไป อาทิ งานกิจการนักเรียน งานทัศนศึกษา งานธุรการ
4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษาผู้ปกครอง และชุมชน
1) จัดให้มีคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนสถานศึกษา
ตัวแทนครู ตัวแทนผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และผู้ทรงคุณวุฒิ โดยการมีส่วนร่วมคิด ร่วมพัฒนาสถานศึกษา
2)จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนอย่างน้อยปี ละ 2 ครั้ง
3) จัดให้มีกิจกรรมวันสำคัญของชาติ อาทิ วันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ วันเด็ก
ตลอดจนวันสำคัญทางศาสนา โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม
4) สถานศึกษานำบุคลากร ครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชน หน่วยงานองค์กรอื่น
ตามความเหมาะสม
ปรัชญาโรงเรียน
"การศึกษาดี มีคุณธรรม มีความสุขในสังคม"
เอกลักษณ์สถานศึกษา
"ภูมิทัศน์สะอาด บรรยากาศสดใส ร่วมใจพอเพียง"
อัตลักษณ์ผู้เรียน
"มีวินัย มีความรู้ มีความสุข "
สีประจำโรงเรียน
"ขาว ชมพู"
สีขาว หมายถึง ความสะอาด บริสุทธิ์
สีชมพู หมายถึง ความอ่อนหวานหนุ่มนวล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น